Viheco Pharma

Những thói quen hằng ngày giúp trì hoãn thoái hóa khớp

07-01-2023 - 8:53 sáng

Thoái hóa khớp hay viêm khớp là các bệnh về khớp phổ biến nhất, đây cũng là nguyên nhân đầu tiên gây giảm khả năng vận động khi còn trẻ. Tuy nhiên chúng ta vẫn có thể hạn chế tình trạng thoái hóa của sụn và ngăn bệnh tiến triển quá nhanh bằng cách áp dụng một số thói quen tốt hằng ngày.

1. Thực hiện ít nhất 6000 bước mỗi ngày

Để hạn chế nguy cơ mắc bệnh thoái hóa khớp, đặc biệt là thoái hóa khớp gối, việc chống lại lối sống ít vận động rất quan trọng.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Boston, Mỹ đã xác định rằng chỉ từ 6.000 bước mỗi ngày (tương đương với 5 km đi bộ), chúng ta mới thực sự giảm được nguy cơ.

Còn Hiệp hội chống lại bệnh thấp khớp Pháp (Aflar) khuyến khích những người đã bị thoái hóa khớp nên bắt đầu với 3.000 bước mỗi ngày để dần dần đạt 6.000 bước mỗi ngày.

8 quy tắc nên áp dụng giúp trì hoãn thoái hóa khớp - Ảnh 3.
Đi bộ giúp phòng chống thoái hóa khớp.

2. Tập yoga 2 lần/tuần

Các nhà nghiên cứu Đại học Johns Hopkins, Mỹ, phát hiện ra tập yoga ít nhất 2 lần một tuần giúp giảm đau nhức xương khớp do viêm và thực hiện các công việc hàng ngày dễ dàng hơn.

Chỉ cần dành thời gian để thực hành các tư thế yoga phục hồi (như tư thế em bé) trong vài phút sẽ cảm thấy được tiếp thêm sinh lực và giảm đau.

8 quy tắc nên áp dụng giúp trì hoãn thoái hóa khớp - Ảnh 4.
Yoga giúp trì hoãn thoái hóa khớp.

3. Uống đủ nước

Nước giúp thải độc tố và hydrat hóa các khớp. Uống đủ nước trong ngày cũng giúp bài tiết chất thải và độc tố ra ngoài.

Việc thải độc tố này có thể ngăn ngừa chứng viêm và cũng giữ cho khớp được bôi trơn, giúp giảm đau.

4. Chăm sóc giấc ngủ

Rối loạn giấc ngủ có liên quan đến các dấu hiệu viêm trong máu và các cơn đau do viêm khớp. Để giảm nguy cơ viêm nhiễm này, hãy duy trì thói quen ngủ đều đặn ít nhất 7 giờ mỗi đêm.

Để ngủ ngon, hãy giữ phòng ngủ gọn gàng, thoáng mát và yên tĩnh, hạn chế ăn nhiều trước khi ngủ và tắt màn hình 1 giờ trước khi ngủ.

5. Giảm thuốc lá và rượu

Mối liên hệ giữa hút thuốc chủ động và nguy cơ phát triển bệnh viêm mạn tính dường như đã được xác nhận. Do đó, để giảm nguy cơ mắc bệnh viêm xương khớp, bạn nên bắt đầu bằng việc bỏ thuốc lá.

Việc uống rượu (và đặc biệt là bia) với liều lượng quá cao và quá thường xuyên cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm xương khớp.

8 quy tắc nên áp dụng giúp trì hoãn thoái hóa khớp - Ảnh 5.
Bắp cải tốt cho sụn khớp.

6. Tăng cường ăn rau xanh và trái cây

Những loại trái cây rất giàu chất xơ, làm giảm viêm (một quá trình liên quan đến bệnh thấp khớp do viêm, cũng như viêm xương khớp), giúp giảm sản xuất các protein đặc thù – chịu trách nhiệm cho sự thoái hóa sụn xảy ra trong viêm xương khớp.

Bông cải xanh, cũng giống như cải Brussels, chứa các hợp chất có khả năng ngăn chặn enzym chính phá hủy sụn, đó là glucosinolates. Chính những hợp chất lưu huỳnh này tạo cho chúng có mùi khó chịu khi nấu chín, nhưng lại có tác động tới tình trạng viêm sụn.

Nên ăn 2-3 lần/tuần đối với những loài cây họ cải này sẽ có lợi, miễn là bạn không nấu chúng quá chín để bảo toàn các thành phần của chúng.

7. Thêm nghệ vào các món ăn

Sắc tố chính của củ nghệ tạo nên màu vàng đẹp mắt là curcumin. Sắc tố này có khả năng chống oxy hóa và chống viêm mạnh, có tác dụng hỗ trợ giảm đau nhức xương khớp.

Tinh chất nghệ thậm chí còn hiệu quả hơn khi kết hợp với hạt tiêu đen, gừng hoặc chất béo như dầu ô liu.

Theo suckhoedoisong.vn

Bài viết khác